12.05.2550

การแสวงหาวัสดุ




งานที่เป็นของกลุ่ม Constructivism นั้น มีแรงพลักดันมาจากการจำกัดด้านการหาวัสดุอุปกรณ์ที่จะเอามาสร้างผลงาน


ความสนใจของผมอยู่ที่ ข้อจำกัดของวัสดุที่นำมาใช้ การที่เราจะเลือกวัสดุบางชนิดนั้นมาทำหรือมาใช้ร่วมกันนั้นต้องคำนึงถึงศักยภาพและขีดความสามารถของวัสดุเหล่านั้นด้วย ซึ่งมันก็จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละชนิดและความคงทนของมัน


ซึ่งถ้าจะเอามาใช้ทำงานนั้นก็ยังรู้สึกว่ามันยังอยู่ในวงที่กว้างอยู่จึงลองพยายามทำให้มันอยู่ในวงที่แคบลงมา จึงทำการเจาะลงไปที่จุดใดจุดหนึ่งของวัสดุ


โดยผมลองเอาวัสดุต่างชนิดกันมาลอง ตัด บิด หลอม ดึง ซึ่งโดยส่วนมากการที่จะเลือกเอาวัสดุมาทำเป็นชิ้นงานนั้นมักจะคำนึงถึงการประเภทของวัสดุนั้นแล้วเอาใช้งานด้านใด เช่น แก้วน้ำ เป็น แก้ว เซรามิก สแตนเลส พลาสติก กระดาษ

แก้วกระดาษ มีความคงตัวต่ำสุดเหมาะแก่การใช้ที่ไม่ต้องการการเก็บรักษามากนัก การใช้แล้วทิ้ง ราคาถูก เช่น แก้วตามโรงพยาบาล


แก้วพลาสติก เป็นแก้วที่มีความคงตัวมากกว่าแก้วกระดาษ เหมาะแก่การใช้ทำไปหรือให้เด็กใช้เพราะจะไม่สามารถแตกหักได้ง่าย


แก้วใส เป็นแก้วชนิดที่ทนความร้อนขึ้นมาอีก ระดับที่สูงกว่าพลาสติกมาก แต่ความคงตัวในการตกหล่นนั้นน้อยมาก เหมาะแก่การที่ต้องการแสดงรุปลักษณ์ภายในของตัวของเหลวและลวดลายของตัวแก้ เพราะมากจะใช้ในงานที่แวดดวงที่ต้องการแสดงความหรูหรา


แก้วเซรามิก เป็นวัสดุที่ทนต่อความร้อนได้สูงสุดในบรรดาวัสดุอื่น ความคงทนมากกว่าแก้วเล็กน้อย มักจะในการใช้ต้มหรือใส่ในอุณหภมิที่สูง


แก้วสแตนเลส เป็นวัสดุที่แทบจะรวามความสามารถทั้งหมดไว้ แต่เนื่องจากเป็นวัสดุประเภทโลหะจึงทำให้คายความร้อนที่ตัวภาชนะได้เร็วจึงยากต่อการจับต้องในขณะที่ร้อน แต่ก็สามารถความความร้อนนั้นได้เร็วเช่นกัน ความคงทนมากกว่าพลาสติก












ซึ่งจากการทดลองนี้ทำให้ผลอยากลองทำงานเกี่ยวกับความต่างของวัสดุดู น่าจะมีอะไรน่าสนใจมากกว่านี้อีก






ไม่มีความคิดเห็น: